คลานดีกว่าไม่ก้าว

โมนิกา ลูวินสกี้ (Monica Lewinsky) พูดถึงการกลั่นแกล้งในโลกไซเบอร์ (cyber bullying) และวัฒนธรรมของการดูถูกเหยียดหยาม (culture of humiliation) รวมถึงทางออกในการแก้ปัญหาได้จับใจมากๆ

เธอบอกว่า “…การเปลี่ยนแปลงเริ่มจากอะไรบางอย่างที่เรียบง่าย แต่ทำได้ไม่ง่าย (simple, but it’s not easy) เราต้องย้อนกลับไปสู่ค่านิยมเรื่อง ความเมตตา (compassion) และการเห็นอกเห็นใจผู้อื่น (empathy) ในโลกออนไลน์ เราขาดแคลนเมตตาและเกิดวิกฤตความเห็นอกเห็นใจ นักวิจัยชื่อเบรเน่ บราวน์กล่าวไว้ว่า “ความอับอายไม่อาจรอดพ้น ความเห็นอกเห็นใจไปได้” ฉันเคยเจอวันที่มืดมนสุดๆ ในชีวิต แต่ความเมตตาและเห็นอกเห็นใจจากครอบครัว เพื่อน มืออาชีพที่ให้คำปรึกษาฉัน และบางที แม้แต่คนแปลกหน้า ได้ช่วยฉันไว้ ความเห็นอกเห็นใจ แม้จากคนเพียงคนเดียว ก็สร้างความแตกต่างได้ ทฤษฎีอิทธิพลของเสียงส่วนน้อย เสนอโดยนักจิตวิทยาสังคม ชื่อเซอร์เก้ มอสโควิชี กล่าวว่า แม้จะมีจำนวนน้อย แต่ถ้ายืนหยัดคงเส้นคงวาอย่างต่อเนื่อง ความเปลี่ยนแปลงย่อมเกิดขึ้นได้ (even in small numbers, when there’s consistency over time, change can happen)…”

ชอบประโยคสุดท้ายมาก เหมาะสำหรับคนที่รู้สึกว่าชีวิตและการทำงานยังไปไม่ถึงไหน “คลานดีกว่าไม่ก้าว” นะคะ และเชื่อว่าโลกใบนี้จะดีขึ้นได้เพราะเมตตาที่มาจากใจค่ะ ^^

https://www.ted.com/talks/monica_lewinsky_the_price_of_shame?language=th

ใส่ความเห็น