ค่ำคืนที่ไม่อยากนอน..ไม่ใช่นอนไม่หลับ

มาตรฐาน

23
นั่งค้นข้อมูลเรื่องโน่น นี่ นั่น แป๊บเดียว (ในความรู้สึก) เหลือบดูนาฬิกาแล้วตกใจ ล่วงเข้าวันใหม่มาชั่วโมงกว่าแล้ว ยังไม่ง่วง ยังไม่อยากนอนเลย แต่ก็ต้องตามใจเจ้านาฬิกาชีวิต (Circadian rhythm) ของร่างกาย เพราะหากฝึนใจมันบ่อยๆ คงได้เจ็บป่วยด้วยอาการของ SWSD (Shift Work Sleep Disorders) เป็นแน่

เอาเป็นว่าคืนนี้แค่ประกาศความตั้งใจก่อนก็แล้วกัน ว่าจะตั้งใจเขียน blog อย่างต่อเนื่อง ว่าด้วยเรื่องสัพเพเหระที่สุดแสนจะธรรมดาในชีวิตที่มีโอกาสได้สัมผัสหรือพบเห็น

ว่ากันว่า คนเราเรียนรู้ได้กับทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตไม่ว่าสิ่งนั้นจะดีหรือร้าย แต่การเรียนรู้อาจมีข้อจำกัดจากสมองของเราเอง ที่ไม่อาจจารจำทุกสิ่งอย่างตามที่เราปรารถนา การจดบันทึกอาจเป็นกลวิธีหนึ่งที่ทำให้เราจดจำเรื่องราวต่างๆ และเรียนรู้จากมันได้มากขึ้น

มีข้อเขียนหนึ่งที่น่าสนใจ ว่าด้วยเรื่อง “ประโยชน์ 8 ประการของการเขียนบันทึก” ได้แก่ 1) การเขียนบันทึกทำให้ความสามารถในการเขียนพัฒนาขึ้น 2) เราสามารถสนุกกับการอ่านเรื่องราวที่เราเขียน หลังจากเวลาผ่านไปแล้ว 3) บันทึกช่วยให้เราสามารถเรียบเรียงความคิดแย่ๆ ให้เข้าที่เข้าทาง ทำให้จิตใจสงบ และทำให้เข้าใจตัวเองได้ดีขึ้น 4) บันทึกเป็นการสร้างสรรงานที่อาจก่อให้เกิดคุณค่ากับคนรุ่นหลัง 5) การเขียนบันทึกคือการเขียนประวัติศาสตร์ในมุมมองของเราเอง = เราคือนักบันทึกประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม 6) บันทึกอาจทำให้เราเข้าใกล้ความเป็นนักเขียนขึ้นเรื่อยๆ 7) การเขียนบันทึกจะช่วยกระตุ้นให้เราบรรลุเป้าหมายในเรื่องชีวิตและการทำงานได้เร็วขึ้น เพราะมันคือความตั้งใจที่เป็นลายลักษณ์อักษร และสุดท้าย 8) บันทึกก็คือบันทึก มันจะช่วยบอกรายละเอียดที่เราลืมในแต่ละช่วงเวลาได้เป็นอย่างดี

ประโยชน์มากมายที่ว่ามาทั้งหมดจะไม่มีทางเกิดขึ้นได้ถ้าสักแต่ว่าอ่านแต่ไม่ลงมือทำ เพราะฉะนั้น จึงบอกตัวเองว่า…จงลงมือเขียนซะ บัดเดี๋ยวนี้!! อั๊ยย่ะ…

2 responses »

  1. ชอบประโยชน์ทั้ง 8 ข้อ เจ้าค่ะ. ทุกสิ่งที่ประสบในชีวิตคือการเรียนรู้ จริงด้วย เมื่อตอบตนเองได้ว่าตัวเราได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งนั้นๆ เราจะรู้สึกได้ว่า ตัวเราเติบโตขึ้นทางความคิด

    • ตั้งใจกับตัวเองว่าปีนี้จะขยันเขียนค่ะพี่แหม่ม ได้อ่าน ได้ฟัง ได้ดู เรื่องใดๆ แล้วมีสาระและดีงามก็อยากเขียนเก็บไว้เป็นคลังความสุขเล็กๆ ของชีวิตค่ะ ^^

ใส่ความเห็น

